*హిందూమతంలో కుంభమేళా ప్రాముఖ్యత*
*దేవతలు మరియు రాక్షసులు కలిసి అమృతం (దైవ అమృతం) యొక్క కుండను సంపాదించి, పాల సముద్రాన్ని మథనం చేయాలని* *నిర్ణయించుకున్నప్పుడు.* *మహాసముద్రాన్ని మథనం చేయడానికి మేరు పర్వతం చుట్టూ తాడులా పనిచేయమని సర్ప రాజు వాసుకిని అభ్యర్థించారు. దాని ప్రకారం వాసుకి తాడుగా మారి మేరు పర్వతం చుట్టూ కట్టివేయబడింది. దేవతలు సర్పము మరియు రాక్షసుల తోకను, నోటిని పట్టుకోవడంతో సముద్రం అల్లకల్లోలమైంది.*
*ధన్వంతరి దేవత అమృతకుంభం (అమృతం కుండ) పట్టుకొని సముద్రం నుండి ఉద్భవించినప్పుడు, అమృతం (అమృతం) త్రాగిన తరువాత రాక్షసులు అమరులైతే, వారు ప్రపంచంలో విధ్వంసం సృష్టిస్తారని దేవతలు భావించారు. ధన్వంతరి దేవత నుండి అమృతకుంభాన్ని (దేవుని అమృతం యొక్క కుండ) తక్షణమే తీసుకొని స్వర్గం వైపు పరుగెత్తిన ఇంద్రుని కుమారుడు జయంత్కు వారు సంకేతం ఇచ్చారు. అమృతకుంభాన్ని పట్టుకోవడానికి, దేవతలు మరియు రాక్షసులు 12 పగళ్లు మరియు 12 రాత్రులు ఒకరితో ఒకరు పోరాడారు, ఇది మానవునికి 12 సంవత్సరాలు, సమయం వేర్వేరు పరిమాణాలకు భిన్నంగా నడుస్తుంది.*
*యుద్ధ సమయంలో, అమృతకుంభాన్ని 12 సార్లు ఉంచారు. దేవత సూర్యుడు దానిని రక్షించాడు మరియు చంద్రుడు అమృతం (దేవుని అమృతం) ఆవిరైపోకుండా చూసుకున్నాడు. బృహస్పతి (గురువు) రాక్షసులతో పోరాడి కుండను రక్షించాడు. కుండ నుండి అమృతం (దేవి అమృతం) చుక్కలు పడిన 12 ప్రదేశాలు పైన పేర్కొన్న గ్రహాల ప్రత్యేక స్థానం ప్రకారం కుంభమేళా స్థలాలుగా పరిగణించబడతాయి.*
*ఈ 12 ప్రదేశాలలో 8 ఇతర లోకాలు (ప్రాంతాలు) మరియు 4 భూమిపై ఉన్నాయి; ప్రయాగ్ (అలహాబాద్), హరద్వార్ (హరిద్వార్), ఉజ్జయిని మరియు త్రయంబకేశ్వర్-నాసిక్.*
*ప్రాచీన కాలం నుండి, ఋషులు భూమిపై ఉన్న నాలుగు పవిత్ర స్థలాలను ప్రతి 12 సంవత్సరాలకు ఒకసారి దేవతలు ఆశీర్వదించారని విస్తృతంగా బోధించారు మరియు ముక్తిని పొందడానికి లేదా ఆరోగ్యకరమైన ఆనందకరమైన జీవితాన్ని గడపడానికి నాలుగు నదులలో స్నానం చేయాలని సూచించారు. ఈ నాలుగు నదులు: (1) అలహాబాద్లోని గంగా, యమునా మరియు సరస్వతి నది త్రివేణి సంగమం (2) హరిద్వార్లోని గంగా నది (3) నాసిక్లోని గోదావరి నది మరియు (4) ఉజ్జయినిలోని క్షిప్రా నది. ఈ ప్రదేశాలలో, గ్రహాల స్థానం మరియు అమృత బిందువులు భూమిపై పడిన తిథి ఒకే విధంగా ఉన్నప్పుడు కుంభమేళా నిర్వహిస్తారు. కుంభమేళా సమయంలో అమృతకలశం కూడా గుర్తుకు వస్తుంది.*
*కుంభమేళా పండుగలో నాలుగు రకాలు ఉన్నాయి: కుంభమేళా, అర్ధ కుంభమేళా, పూర్ణ కుంభమేళా మరియు మహా కుంభమేళా. కుంభమేళా నాసిక్, ఉజ్జయిని, హరిద్వార్ మరియు ప్రయాగ్రాజ్ మధ్య తిరుగుతూ ప్రతి మూడు సంవత్సరాలకు ఒకసారి* *జరుగుతుంది. అర్ధ కుంభ మేళా ప్రతి ఆరు సంవత్సరాలకు ఒకసారి జరుగుతుంది మరియు హరిద్వార్ లేదా ప్రయాగ్రాజ్లో మాత్రమే జరుగుతుంది. పూర్ణ కుంభమేళా ప్రతి పన్నెండేళ్లకు ఒకసారి జరుగుతుంది. మహా కుంభమేళా ప్రతి 144 సంవత్సరాలకు ఒకసారి జరుగుతుంది.*
*భారతదేశంలో మనం నదుల సంగమ ప్రాంతాలను పవిత్రంగా భావిస్తాం. ఉత్తరాఖండ్లోని గర్వాలీ హిమాలయాలలో విష్ణుప్రయాగ, నందప్రయాగ, కర్ణప్రయాగ, రుద్రప్రయాగ మరియు దేవప్రయాగలో పంచ (ఐదు) ప్రయాగ అని విస్తృతంగా పిలువబడే ఐదు పవిత్ర సంగమములు. మొత్తం ఐదు సంగమానికి ఒక ఉమ్మడి నది ఉంది, పవిత్రమైన అల్కానంద. అల్కానంద నది సముద్ర మట్టానికి 10700 అడుగుల ఎత్తులో ఉన్న బద్రీనాథ్ నుండి 15 కిలోమీటర్ల సముద్ర మట్టానికి 19000 అడుగుల సముద్ర మట్టానికి 19000 అడుగుల ఎత్తులో ఉన్న బాల్కున్ శిఖరం యొక్క బేస్ వద్ద ఉన్న అల్కాపురి* *హిమానీనదాలలో దాని మూలాన్ని కలిగి ఉంది. అల్కానంద బద్రీ విశాల్ పాదాలను కడిగి, ఆ తర్వాత గంగ అని పిలవబడే తన గుర్తింపును కోల్పోవడానికి దేవప్రయాగలో భాగీరథిని కలిసే వరకు తన ప్రయాణాన్ని కొనసాగిస్తుంది.*
*ఆమె ప్రయాణంలో ఆమె అనేక నదులను కలుస్తుంది. పంచ ప్రయాగలో మొదటిదైన విష్ణుప్రయాగలో ఆమె ధౌలి గంగను కలుసుకోవడం మొదటిది. ధౌలి గంగా 16,630 అడుగుల ఎత్తులో దేవవన్ హిమానీ వద్ద నితి పాస్లో ప్రవహిస్తుంది. విష్ణుప్రయాగ్ చమోలి జిల్లాలో* *జోషిమత్-బద్రీనాథ్ రహదారిలో బద్రీనాథ్ ఆలయానికి 35 కిలోమీటర్ల దూరంలో ఉంది. నందప్రయాగ్ వద్ద అల్కానంద నందా దేవి అభయారణ్యంలోని నంద ఘుంటి క్రింద ఉన్న హిమానీనదాలలో ఉద్భవించే నందాకినిని కలుస్తుంది.* *నందప్రయాగ్ చమోలి జిల్లాలో జోషిమత్-బద్రీనాథ్ రహదారిలో ఉంది మరియు చమోలి నుండి 10.5 కి.మీ.*
*మన పురాణాల ప్రకారం నంద రాజు యజ్ఞం (అగ్ని త్యాగం) చేసి భగవంతుని ఆశీస్సులు కోరాడు. అందుకే సంగమానికి ఆయన పేరు పెట్టారు. తదుపరి కర్ణప్రయాగలో అలకనంద పిండార్ నదితో కలుస్తుంది, ఇది ఉత్తరాఖండ్లోని కుమావోన్ ప్రాంతంలోని బాగేశ్వర్ జిల్లాలో నందా దేవి పర్వత శ్రేణికి* *దిగువన ఉన్న పిండారి హిమానీనదం నుండి ఉద్భవిస్తుంది. కర్ణుడు ఇక్కడ తపస్సు చేసి సూర్య (సూర్యుడు) నుండి కవచం (కవచం) సంపాదించాడని మహాభారతం పేర్కొంది. అప్పుడు అల్కానంద రుద్రప్రయాగగా ఏర్పడి మందాకిని నదిని కలుస్తుంది. ఈ మందాకిని నది కేదార్నాథ్ సమీపంలోని చోరాబరి హిమానీనదం నుండి ఉద్భవించింది. ఈ ప్రయాగకు రుద్రుడు పేరు పెట్టారు, నారద మహర్షి తన తంబుర (బంజో)ని ఇక్కడే స్వీకరించాడని చెబుతారు.*
*భగీరథి మరియు అల్కానంద కలుస్తున్న దేవ్ ప్రయాగ్; నిజానికి ఇది బద్రీనాథ్ మార్గంలో మొదటి ప్రయాగ్. ఈ సంగమం దాటిన నదిని గంగానది అంటారు. భగీరథుడు వేగవంతమైన శక్తితో నిటారుగా ఉన్న వాలులో పరుగెత్తడం గమనించవచ్చు, అయితే అల్కానంద అల్లకల్లోలం లేని ఉపరితలంతో అందంగా ప్రవహిస్తుంది. ఇది మనోహరమైన దృశ్యం. కేశవ ప్రయాగ భారతదేశంలోని మన గ్రామంలోని బద్రీనాథ్ ఆలయానికి కేవలం 4 కిలోమీటర్ల దూరంలో ఉంది.* *మేము కేశవ ప్రయాగను ఏర్పాటు చేయడానికి అల్కానందను చేరడానికి పర్వతాల నుండి సరస్వతి కిరణాలు వ్యాస గుహ సమీపంలోని భీమ్ పుల్ని సందర్శించాము.*
*భీమ్ పుల్ వద్ద పర్వతాల నుండి సరస్వతి బయటకు రావడం అద్భుతమైన దృశ్యం. చమోలి జిల్లాలో మందాకిని వాసుకి గంగను కలుస్తుంది సోనప్రయాగ. ఉత్తరాంచల్ మరియు హిమాచల్ ప్రదేశ్ సరిహద్దులలో డుమెట్ సమీపంలో యమునా నదిని కల్సి ప్రయాగ్ కలుస్తుంది. కేదార్ గంగా మందాకినిని కలిసేది కేదార్ ప్రయాగ. ప్రయాగ్ రాజ్ గంగా, యమున మరియు సరస్వతి సంగమం ఉన్న ప్రసిద్ధ తీర్థస్థలం.*
*ప్రతి 12 సంవత్సరాలకు ఒకసారి ఇక్కడ కుంభమేళా నిర్వహిస్తారు. ప్రయాగ యాత్ర అనేది మనస్సు మరియు శరీరానికి శాంతి మరియు ప్రశాంతతను అందించే అటువంటి ప్రయాణం. మన పురాణాలలో చతుర్దశ ప్రయాగ (పద్నాలుగు సంగమం) ప్రస్తావన ఉంది. మన నదుల క్షీణత కారణంగా మిగిలిన నాలుగు అదృశ్యమయ్యాయి. మన భావి తరానికి ఆ పదిమందిని కాపాడే సమయం చాలా ఎక్కువ. ఇక్కడ ఉన్న నా స్నేహితుల్లో ఎవరికైనా ఈ నాలుగు ప్రయాగ గురించి తెలిస్తే షేర్ చేయండి.*
*పవిత్ర గంగా నదిలో స్నానం చేయడానికి 2019లో అలహాబాద్ అర్ధ కుంభమేళాకు మరియు 2013లో మహా కుంభమేళాకు సుమారు 50 మరియు 30 మిలియన్ల మంది ప్రజలు హాజరయ్యారు, ఇది ప్రపంచంలోనే అతి పెద్ద శాంతియుత సమావేశ కార్యక్రమాలుగా మారింది.*
*సాధు సమాజ్లో కఠినమైన క్రమశిక్షణ ఉంది, ఇది సాధారణ పరిశీలకుడికి స్పష్టంగా కనిపించకపోవచ్చు. క్రీ.శ. 8వ శతాబ్దంలో జన్మించిన ఆదిశంకరాచార్యులు అద్వైత వేదాంత తత్వాన్ని ప్రచారం చేశారు. తన జీవిత కాలంలో, అతను సన్యాసిని యొక్క వివిధ సమూహాలను ఏకం చేయడానికి దశనమి సన్యాస సంప్రదాయాన్ని స్థాపించాడు, వారిని సనాతన ధర్మ బ్యానర్ క్రిందకు తీసుకువచ్చాడు.*
*ఆదిశంకరాచార్య అద్వైత్వాది సన్యాసులను పది గ్రూపులుగా వర్గీకరించారు: గిరి, పూరి, భారతి, తీర్థ, వాన్, అరణ్య, పర్వతం, ఆశ్రమం, సాగర్ మరియు సరస్వతి. ఈ సంస్థను దశనామి సంఘం అంటారు. దశనమి సన్యాసిలు ఇప్పటికీ అద్వైతంలో ముగిసే అన్ని విశ్వాసాల సంశ్లేషణకు సంబంధించిన తన శాశ్వతమైన సందేశాన్ని అందిస్తూనే ఉన్నారు, అన్ని విషయాలను అర్థం చేసుకోగలిగే, చివరికి ఒకటిగా ఉండే వాస్తవికత యొక్క ఏకరూప దృష్టి.*
*జీవితంలోని నాలుగు ఆశ్రమం లేదా దశలు బ్రహ్మచారి ఆశ్రమంగా నిర్వచించబడ్డాయి, విద్యార్థి జీవితం, గృహస్థునిగా గృహస్థ ఆశ్రమం, ఆకాంక్షలు మరియు కోరికలను నెరవేర్చడానికి ఉద్దేశించబడింది, వానప్రస్థ ఆశ్రమం లేదా సామాజిక విరమణ మరియు సన్యాసం, స్వీయ స్వభావాన్ని కనుగొనడం, అనుభవం. సంపూర్ణత మరియు జ్ఞానోదయం కోసం కృషి చేయండి. అర్థ, కామం, ధర్మం మరియు మోక్షం అనే నాలుగు లక్ష్యాలను సాధించడానికి ఇది జరిగింది.*
*ప్రతి ఒక్కరూ ఈ పరివర్తన ద్వారా వెళ్ళారు. తరువాత, చాలా మంది వ్యక్తులు అర్థ మరియు కామ్లలో పాలుపంచుకున్నారు మరియు జీవిత చక్రంలో తరువాతి దశలకు వెళ్లడానికి స్పష్టత కోల్పోయారు, కొంతమంది ధర్మం మరియు మోక్షాలపై దృష్టి పెట్టడానికి మరియు సమాజం కోసం సమతుల్య జీవనం కోసం సాంకేతికతను అభివృద్ధి చేయడానికి ప్రపంచాన్ని త్యజించారు. అలాంటి ఆలోచనాపరులను విద్వాన్లు అని పిలుస్తారు మరియు వారు సామాజిక ప్రవర్తనా నియమావళిని రూపొందించారు మరియు సాంఖ్య తత్వశాస్త్రాన్ని రూపొందించారు.*
*ఆదిశంకరాచార్య అటువంటి సమూహాలన్నిటినీ ఒకచోట చేర్చి, వారికి ఒక గుర్తింపునిచ్చాడు, దశనమి సన్యాసాన్ని సృష్టించాడు - ఇందులో విభిన్న భావజాలంతో మరియు నిర్దిష్ట తాత్విక మార్గాలను అనుసరించే పది విభిన్న సమూహాలు కలిసి వచ్చాయి. ఈ పది వేర్వేరు సమూహాలు వారి స్వంత తత్వాలు, నమ్మకాలు మరియు అభ్యాసాలలో రాణించారు.* *ఉదాహరణకు, సరస్వతి యొక్క క్రమం అద్వైతం, వేదాంత మరియు యోగాలలో శ్రేష్టమైనది. గిరి సంప్రదాయం హఠయోగం, తపస్సు మరియు తంత్రాలలో ప్రావీణ్యం సంపాదించింది. పూరీ సంప్రదాయం సాంఖ్య ఆలోచనా విధానంపై దృష్టి సారించింది.*
*పది వేర్వేరు సంప్రదాయాలలో ప్రతి ఒక్కటి నమ్మక వ్యవస్థను అనుసరించాయి మరియు జ్ఞానోదయం యొక్క మార్గంలో ఉత్ప్రేరకాలుగా పనిచేయడానికి నిర్దిష్ట పద్ధతులను ప్రచారం చేశాయి. బుద్ధుడు భిక్షువులు మరియు భిక్షుణుల రూపంలో తన స్వంత సన్యాస సంప్రదాయాన్ని స్థాపించాడు. మహావీరుడు తన సన్యాస రూపాన్ని దిగంబర్గా స్థాపించాడు. తరువాత తెల్లని వస్త్రాలు ధరించిన శ్వేతాంబరులు ఉన్నారు. మళ్ళీ, తాంత్రికులు ఎరుపు మరియు నలుపు రంగులను ఉపయోగించి వారి స్వంత సన్యాస విధానాన్ని కలిగి ఉన్నారు.*
*దశనమి సంఘం వర్గీకరణ కాకుండా, రామానుజాచార్య తరువాత ఏడు మఠాలను స్థాపించారు. మాధవాచార్య, శ్రీ రామానందజీ నింబార్క్, వల్లభాచార్య చైతన్య మహాప్రభు కూడా తమ స్వంత గణాలను స్థాపించారు. దండయాత్రల సమయంలో హిందూ మతాన్ని రక్షించడానికి ఈ అఖారాలు ఏర్పడ్డాయి. ఇవి కాకుండా, నాథ్ సంప్రదాయం వంటి వారి స్వంత సంప్రదాయాలను అనుసరించే ప్రత్యేక సమూహాలు కూడా ఉన్నాయి.*
*ప్రతి ప్రధాన వర్గాల మనోభావాలను తీర్చడానికి, వివిధ అఖారాలకు విడివిడిగా బస ఏర్పాట్లు చేస్తారు. కింది విస్తృత వర్గీకరణ ప్రకారం వారికి వేర్వేరు శిబిరాలు కేటాయించబడ్డాయి: శైవ్ సంప్రదాయం; పంచదశనం జున అఖారా, పంచాయతీ మహానిర్వాణి అఖారా, తపోనిధి నిరంజని అఖారా, పంచాయతీ అటల్ అఖారా, తపోనిధి ఆనంద్ అఖారా, పంచదష్నం ఆవాహన్ అఖారా, పంచ అగ్ని అఖారా మొదలైనవి.*
*నాగ సాధువులు శైవ యోధులు, సనాతన ధర్మాన్ని కాపాడటానికి ఏర్పడ్డారని చెబుతారు. వారు హిమాలయాల గుహలలో నివసిస్తున్నారు మరియు కుంభమేళా సమయంలో మాత్రమే క్రిందికి వస్తారు. వారు పొడవాటి మ్యాటెడ్ హెయిర్తో నగ్నంగా స్పోర్ట్స్ చేస్తున్నారు. వారి శరీరమంతా మృత దేహాల బూడిదతో పూసుకున్నారు.* *త్రిశూలాలు, ఖడ్గాలు, బెత్తాలు వంటి ఆయుధాలను మోసుకెళ్లారు కానీ అమాయకులకు హాని చేయరు. వారు ఎప్పుడూ ప్రాపంచిక జీవితంతో సంబంధం కలిగి ఉండరు మరియు అఖాడా (మఠం) లో నివసిస్తున్నారు.*
*వారు ధర్మాన్ని రక్షించడానికి మాత్రమే ఉపయోగించే దైవిక శక్తులను కలిగి ఉంటారు మరియు వారికి మరణ భయం లేదా జీవితంపై ఆందోళన ఉండదు. నాగ సాధువులకు సుదీర్ఘ చరిత్ర ఉంది; అవి హరప్పా నాగరికతకు ముందు కూడా ఉన్నాయి. వారి జీవన విధానం మరియు సనాతన ధర్మం పట్ల భక్తి భగవాన్ శివుడిని ప్రభావితం చేసింది. నాగ సాధువులు విలువిద్య, కత్తిసాము, మల్లయుద్ధం మరియు బెత్తం తిప్పడం వంటి యుద్ధ కళలలో బాగా ప్రావీణ్యం కలిగి ఉన్నారు. వారి శిక్షణ కేవలం భౌతిక వస్తువులైన ఆయుధాల మీద కాదు, అంతకు మించినది. నాగ సాధువు యొక్క విల్లు మరియు బాణం అధునాతనమైన రికర్వ్ విల్లుతో పోలిస్తే పురాతనమైనదిగా కనిపించింది. విల్లు, బాణం, లక్ష్యం, గురి, కాల్చడం అన్నీ మనసులో నుండే. మీరు మీ మనస్సును అదుపులో ఉంచుకొని దానిని పాలించండి...*
*హిందీ అనువాదం*
*కు పృథ్వీ కో కహతే. ఉంభ పరిపూరిత కరనే కో కథే. భర దే వహ కుంభ హే*
- *భారతవర్షంలో చార స్థానాలు మహాకుంభ లగతే ఉన్నాయి.* *1. హరిద్వార్ (మాయ) 2. ప్రయాగ 3- ఉజ్జయిని మరియు 4. నాసిక్ ఉంది*
*మహాకుంభ సూర్య,చంద్ర మరియు బృహస్పతి యోగ సే లగతే హైం.అతః ప్రత్యేకత కభీ కభీ యః బారహ వర్ష కి జగహ గ్యారహ వర్ష యా తెరహ వర్ష ప్రతి భి థయత పఠిత బృహస్పతి కి గతి కారణమవుతుంది.*
*మహాకుంభ కి గ్రహ స్థితి కో దేఖా జా సకతా హై.*
*స్థాన సూర్య చంద్ర బృహస్పతి నది*
*1.హరిద్వార--- మేష మేష కుంభ గంగా*
*2. ప్రయాగ--- మకర మకర వృష గంగ(త్రివేణి)*
*3. ఉజ్జయిని-- మేష మేష్ సింహ శిప్రా*
*4. నాసిక--- సింహ సింహ సింహ గోదావరి*
*బృహస్పతి ప్రాయః బారహ వర్షోం బాద ఘూమ్ కర పునః ఉసి రాశి పర ఆత. ఇసి కరణ మహాకుంభ బారహ వర్షోం పర్ పాదత ఉంది. ౮౪ వర్షోం యః ౧౧ వర్షోం పర హీ పునః ఉసి రాశి పరం అతః అతః అతః*
*ధ్యాన్ రహే మహా కుంభంలో సూర్య మరియు చంద్ర ఒక రాశికి రాహతే ఉంది. యః స్థితి అమావాస్య రోజు ఇది. సూర్య మరియు చంద్ర కి యుతి (యోగ్) అమావాస్య ఉంది.అతఃమహా కుంభంలో సర్వత్కరం అమావాస్య రోజు ఎలా ఉంది.*
*ఇసకే బాద సూర్య సంక్రాంతి రోజున స్నాన హోతా ఉంది.తీసరా స్నాన పూర్ణిమ . శేష దో స్నాన అన్య దో మహత్త్వపూర్ణ తిథియోం లో ఉంది. ఈ ప్రకార మహా కుంభంలో పంచ మహత్వపూర్ణ స్నాన హోతే ఉంది.*
*హరిద్వార్ కా మహాకుంభ భగవతీం గంగా కే తట పర లగత మరియు ప్రయాగము కా మహాభాగము సంగమ స్థల తీర్థరాజ్ లో లగత ఉంది.*
*ఉజ్జయిని కా మహాకుంభ షిప్రా నది కె తటపర లగత ఉంది.*
*యహనది అపేక్షకృత్ ఛోటీహై అన్య కి అపేక్షా.*
*నాసిక మహాకుంభ గోదావరీకే తటపరలగత హై.గోదావరికో గంగాకీ తరహ పవితర*
*ఉజ్జయిని మరియు నాసిక్లో జ్యోతిర్లింగం ఉంది. మహాకాలానికి కారణం ఉజ్జయిని మరియు త్రయంబకేశ్వరుని కారణ నాసికానికి మహాకుమ్భ కా మహత్త్వత తీర్థరాజ్ ప్రయాగ భగవాన్ బ్రహ్మ కి యజ్ఞభూమి మరియు హరిద్వార స్వర్గం...*
*జై సనాతన ధర్మం*🚩🙏🏻

No comments:
Post a Comment