*"అహింసా పరమో ధర్మః"*
అని వేదాలు & పురాణాలు స్పష్టంగా పేర్కొన్నాయి.
అహింస అంటే కేవలం శరీర హింసను నివారించడం కాదు, వాక్కు & మనస్సులో కూడా హింస భావం లేకుండా ఉండడం ముఖ్యమైంది.
అహింసకు ప్రధానంగా ఆరు లక్షణాలు ఉన్నాయి:
1. దయా (కరుణ)
2. క్షమా (సహనం)
3. మైత్రి (స్నేహభావం)
4. సత్యం (సత్యనిష్ఠ)
5. శాంతి (ఆత్మనిగ్రహం)
6. అనృణత్వం (పరులకు హాని చేయకూడదనే ఆలోచన)
పద్మ పురాణం
🔹 శ్లోకం:
అహింసా పరం దానం
దయా పరం తపః।
తస్మాత్ సర్వప్రయత్నేన
దయాం కుర్యాత మనవః॥
*శ్లోక అర్థం:*
1. అహింసే అత్యుత్తమమైన దానం
o ధనం లేదా వస్తువులను దానం చేయడం కంటే అహింసను పాటించడం అత్యున్నతమైన దానం.
o ఇతరులకు హాని చేయకూడదు, ఏ రూపంలోనూ హింస కలిగించకూడదు.
2. దయా (కరుణ) అత్యుత్తమమైన తపస్సు
o యోగం, తపస్సు, వ్రతాలు ఎంత చేసినా దయ లేనిపక్షంలో అవి ఫలించవు.
o నిజమైన తపస్సు అంటే ప్రతి జీవిపై దయ చూపించడం.
3. కాబట్టి, మానవుడు అన్ని విధాలుగా దయను ఆచరించాలి
o మన ఆలోచనల్లో, మాటల్లో, చేతల్లో కూడా దయ కలిగి ఉండాలి.
o ప్రాణులకు హాని చేయకూడదు, ద్వేషం & అసూయ వంటి మలినభావాలను తొలగించాలి.
_____________________
➡ అహింసే నిజమైన దానం – హింసను నివారించడం ద్వారా మనం ప్రపంచానికి ఇచ్చే మేలే అత్యుత్తమమైన దానం.
➡ దయ నిజమైన తపస్సు – ఇతరుల పట్ల కరుణ చూపించగలిగినవాడు నిజమైన తపస్వి.
➡ కాబట్టి, మనిషి ఎల్లప్పుడూ కరుణతో, హింస లేకుండా ఉండాలి.
అహింసా పరమో ధర్మః
ధర్మహింసా తథైవ చ।
అహింసా సర్వభూతేషు
యా సత్యేన ధార్యతే॥
తాత్పర్యం:
✅ "అహింస పరమో ధర్మః" → సాధారణంగా హింస నివారించడమే అత్యుత్తమ ధర్మం.
✅ "ధర్మహింసా తథైవ చ" → కానీ ధర్మాన్ని నిలబెట్టడానికి, అన్యాయాన్ని నిర్మూలించడానికి కొన్ని సందర్భాల్లో హింస అవసరమవుతుంది.
✅ "అహింసా సర్వభూతేషు యా సత్యేన ధార్యతే" → నిజమైన అహింస సత్యబద్ధంగా ఉండాలి.
➡ అహింస అంటే హింస లేకుండా ఉండడం మాత్రమే కాదు, అన్యాయాన్ని సహించకుండా ధర్మాన్ని కాపాడటం కూడా అవసరం
నిజమైన అహింస అంటే:
1. ధర్మాన్ని పాటించే అహింస
o అబద్ధాన్ని ప్రోత్సహించే, స్వార్థపూరితమైన అహింస అసత్యమైనది.
o ధర్మాన్ని కాపాడే అహింస మాత్రమే నిజమైనది.
2. అహింస అనేది ధర్మానికి విరుద్ధంగా ఉండకూడదు
o ఎవరో ఒకరు అన్యాయంగా ఇతరులను బాధిస్తుంటే, "అహింస" అనే పేరుతో నిశ్శబ్దంగా చూస్తే అది నిజమైన అహింస కాదు.
o అదే హింసకు సహకరించడమే అవుతుంది.
3. అహింస అంటే భయంతో ఉండడం కాదు
o ధైర్యంగా ధర్మాన్ని రక్షించగలగడం కూడా అహింసలో ఒక భాగమే.
o భయంతో, స్వార్థంతో తప్పుడు వ్యక్తులకు అణిగి పోవడం అహింస కాదు.
No comments:
Post a Comment