🔱✨*ప్రశ్నోపనిషద్*
- *ప్రథమః ప్రశ్నః* *అర్ధవివరణ* (మన గ్రూప్ సభ్యుల కోరిక మేరకు అర్ధ వివరణ కూడా పెడుతున్నా, చదవండి.)
*ప్రశ్నోపనిషత్తు యొక్క ప్రథమ ప్రశ్న (మొదటి ప్రశ్న) మొత్తం ఇక్కడ ఉంది, సంక్షిప్తంగా కానీ లోతైన తెలుగు అర్థంతో.*
---
శ్లోకం 1 — (1.1)
సుకేశ, సత్యకామ, సౌర్యాయని, కౌసల్య, భార్గవ, మరియు కబంధి అనే ఆరుగురు హృదయపూర్వక అన్వేషకులు - బ్రహ్మానికి అంకితభావంతో మరియు పరమాత్మ జ్ఞానం కోసం వెతుకుతూ, చేతిలో కట్టెలు (వినయం మరియు సేవకు చిహ్నం)తో గౌరవనీయులైన పిప్పలాద ముని వద్దకు వెళ్లారు.
---
శ్లోకం 2 — (1.2)
ఋషి ఇలా అన్నాడు, “ఇక్కడ ఒక సంవత్సరం పాటు తపస్సు, నిగ్రహం మరియు విశ్వాసంతో జీవించండి. ఆ తర్వాత, మీరు కోరుకున్న విధంగా ప్రశ్నలు అడగండి. మాకు సమాధానాలు తెలిస్తే, మేము మీకు ప్రతిదీ వెల్లడిస్తాము.”
---
శ్లోకం 3 — (1.3)
అప్పుడు కబంధి కాత్యాయన దగ్గరికి వచ్చి ఇలా అడిగాడు: “స్వామీ, ఈ జీవులందరూ ఎక్కడి నుండి జన్మించారు?”
---
శ్లోకం 4 — (1.4)
ఋషి ఇలా అన్నాడు: “జీవులకు ప్రభువు అయిన ప్రజాపతి సంతానం కోరుకున్నాడు. ఆయన తపస్సు చేసి, దాని తర్వాత, 'ఈ రెండింటి ద్వారా, నేను అనేక రూపాల్లో జీవులను గుణిస్తాను' అని ఆలోచిస్తూ - రాయి (పదార్థం) మరియు ప్రాణం (శక్తి లేదా జీవశక్తి) అనే రెండు అంశాలను సృష్టించాడు. ”
---
శ్లోకం 5 — (1.5)
సూర్యుడు (ఆదిత్యుడు) ప్రాణ (జీవం)తో, చంద్రుడు (చంద్రుడు) రాయి (పదార్థం)తో గుర్తించబడ్డాడు. నిజానికి, ప్రతిదీ - ఏర్పడినది మరియు నిరాకారమైనది - రాయి; కాబట్టి, పదార్థం (రూపం) రాయి అని పిలువబడుతుంది.
---
శ్లోకం 6 — (1.6)
సూర్యుడు ఉదయించి తూర్పు ఆకాశంలోకి ప్రవేశించినప్పుడు, అది ప్రాణశక్తులను (ప్రాణాలను) తన కిరణాలలోకి ఆకర్షిస్తుంది. అలాగే అది దక్షిణం, పడమర, ఉత్తరం, క్రింద, పైన - అన్ని దిశలలో - అన్నింటిని ప్రకాశింపజేస్తూ, అన్ని ప్రాణులను తన ప్రకాశంలోకి సేకరిస్తుంది.
---
శ్లోకం 7 — (1.7)
ఆ సూర్యుడు, విశ్వ అగ్ని (వైశ్వానర), విశ్వ జీవశక్తి (ప్రాణ) యొక్క దృశ్య రూపంగా ఉదయిస్తాడు. ఋగ్వేదంలోని ఈ క్రింది శ్లోకం దాని గురించి మాట్లాడుతుంది.
---
శ్లోకం 8 — (1.8)
"తేజస్సుగల సూర్యుడు, బంగారు, అన్నీ తెలిసినవాడు, కాంతికి ఏకైక మూలం, వేలాది కిరణాలతో ప్రకాశిస్తూ, అన్ని జీవుల ప్రాణవాయువుగా వ్యక్తమవుతాడు."
— అందువలన సూర్యుడు అందరినీ నిలబెట్టే బాహ్య ప్రాణుడు.
---
శ్లోకం 9 — (1.9)
సంవత్సరం (సంవత్సరం) ప్రజాపతికి రెండు మార్గాలు ఉన్నాయి - దక్షిణ (దక్షిణాయణం) మరియు ఉత్తర (ఉత్తరాయణం). ఆచారాలు మరియు దానధర్మాలు (ఇష్టాపూర్త) ద్వారా పూజించే వారు చంద్ర లోకానికి చేరుకుంటారు కానీ తిరిగి వస్తారు. అందువల్ల, సంతానాన్ని కోరుకునే వారు దక్షిణ మార్గాన్ని అనుసరిస్తారు - రాయుడి మార్గం, పూర్వీకుల మార్గం.
---
శ్లోకం 10 — (1.10)
కానీ తపస్సు, పవిత్రత, విశ్వాసం మరియు జ్ఞానం ద్వారా ఉన్నత మార్గాన్ని అనుసరించేవారు సూర్యుడిని పొందుతారు. ఆ సూర్యుడు జీవితానికి నిలయం, అమరుడు, నిర్భయుడు, అంతిమ లక్ష్యం. అక్కడి నుండి వారు తిరిగి రారు; ఇది విముక్తి మార్గం.
---
శ్లోకం 11 — (1.11)
ఐదు పాదాలు మరియు పన్నెండు రూపాలు (మాసాలు) కలిగిన తండ్రి అయిన సూర్యుడు స్వర్గం యొక్క పై భాగంలో కదులుతున్నట్లు జ్ఞానులు వర్ణిస్తారు. ఇతరులు అతన్ని ఏడు చక్రాలు (రోజులు) మరియు ఆరు చువ్వలు (ఋతువులు) కలిగిన రథంలో స్థిరపడిన వ్యక్తిగా చూస్తారు.
---
శ్లోకం 12 — (1.12)
మాసం కూడా ప్రజాపతియే: దాని చీకటి సగం (కృష్ణ పక్షం) రాయి, మరియు దాని ప్రకాశవంతమైన సగం (శుక్ల పక్షం) ప్రాణం. అందువల్ల ఋషులు ప్రకాశవంతమైన పక్షంలో తమ యాగాలు చేస్తారు.
---
శ్లోకం 13 — (1.13)
పగలు మరియు రాత్రి కూడా ప్రజాపతియే: పగలు ప్రాణం, రాత్రి రాయి. పగటిపూట లైంగికంగా ఐక్యమయ్యే వారు తమ ప్రాణాన్ని వృధా చేసుకుంటారు; రాత్రి తమను తాము నిగ్రహించుకునే వారు నిజమైన బ్రహ్మచర్యాన్ని పాటిస్తారు.
---
శ్లోకం 14 — (1.14)
నిజమే, ఆహారం ప్రజాపతి; ఆహారం నుండి విత్తనం వస్తుంది; మరియు విత్తనం నుండి ఈ జీవులందరూ పుడతారు.
---
శ్లోకం 15 — (1.15)
ప్రజాపతి (ధర్మబద్ధ గృహస్థులు) యొక్క ప్రతిజ్ఞను అనుసరించి సత్యం, తపస్సు మరియు స్వీయ నియంత్రణతో సామరస్యంగా జీవించేవారు సంతానాన్ని సృష్టిస్తారు; వారికి నిజంగా బ్రహ్మ లోకం.
---
శ్లోకం 16 — (1.16)
వారికి, బ్రహ్మ లోకం స్వచ్ఛమైనది మరియు మలినరహితమైనది - వక్రత, అబద్ధం మరియు భ్రాంతి లేనిది.
---
🌞 మొదటి ప్రశ్న యొక్క సారాంశం (ప్రథమ ప్రశ్న):
కబంధి కాత్యాయన ప్రశ్న - "జీవులు ఎక్కడి నుండి పుడతారు?" - ఒక గొప్ప విశ్వ దృష్టి ద్వారా సమాధానం ఇవ్వబడుతుంది:
ప్రజాపతి తనను తాను ప్రాణ (సూర్యుడు, జీవం) మరియు రాయి (చంద్రుడు, పదార్థం) గా విభజించుకుంటాడు.
సమస్త సృష్టి వాటి కలయిక నుండే ఉద్భవిస్తుంది. పదార్థ మార్గాన్ని (కర్మ, కోరిక) అనుసరించేవారు తిరిగి వస్తారు; జీవన మార్గాన్ని మరియు జ్ఞాన మార్గాన్ని (సూర్యుడు, సత్యం) అనుసరించేవారు అధిగమించి ముక్తిని పొందుతారు.
No comments:
Post a Comment